PostHeaderIcon (Preview)Bad Company 2 BETA


ทางEAได้เปิดให้คนที่Pre orderเกมBattlefield Bad Compny 2 ตามร้านค้าชั้นนำทั่วไปเพียงแค่นี้ก็จะได้รับKeyเพื่อเข้าร่วมทดสอบกันแล้วครับแต่ขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมเองไม่ได้เป็นคนPreviewเกมนี้แต่เป็นคุณMac5738 และGeneGTOจากwww.vagabondteam.comอาสามาเล่นทดสอบครับว่าสิ่งที่คุณจะเจอในตัวเกมBETAนี้มีอะไรบ้าง

บทวิจารณ์โดย: Mac5738
หายไปนานพอสมควรเลยทีเดียวสำหรับ Battlefield บน PC (ถ้าไม่รวมเกมขำๆ อย่าง Battlefield Heroes) เกม FPS ชื่อดังของทีมพัฒนาเกมสัญชาติสวีเดนอย่าง DICE ซึ่งนำเสนอสู่วงการเกมมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานมากกว่า 10 ปีแล้ว การมาของ Battlefield Bad Company 2 บน PC นั้นคงจะทำให้เกมเมอร์บน PC หลายๆคนสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากหวังที่จะได้เล่นภาคต่อของ Battlefield บน PC มานานพอสมควร แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือ การมาของ Battlefield ในแบบฉบับของ High definition นั้น ควรจะมาเยือนสู่วงการเกม PC ตั้งแต่ Battlefield Bad Company เสียมากกว่า
bc01
แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องมาขบคิดทบทวนกันให้เสียเวลาอยู่แล้ว เพราะในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนของวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ทาง DICE ได้มีความยินดีที่จะเปิด Beta test ของ Multiplayer mode สำหรับเกม Battlefield Bad Company 2 ในเวอร์ชั่น PC ให้เกมเมอร์บน PC หลายๆคนทั่วโลกได้สัมผัสกัน หลังจากที่เปิดให้เกมเมอร์บน PS3 ได้ทดสอบกันตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วนั้นเอง แต่น่าเสียดายที่เกมเมอร์บน PC นั้นจะต้องทำการสั่งจองตัวเกมเสียก่อน ถึงจะได้ Beta key มาเข้าร่วมทำการทดสอบกัน และแน่นอน เป็นไปไม่ได้เลยที่ทาง VGB จะมีสิทธิ์เข้าไปทดสอบ Beta test ของเกมนี้ ถ้าไม่ได้ Beta key มาจากทาง Saluzi ต้องขอขอบคุณทาง Saluzi ด้วยครับสำหรับ Beta key ที่นำมาแจกให้ทาง VGB ได้ร่วมทดสอบเกมนี้กัน
bc02
หลังจากที่ทาง EA ได้เปิดให้ผู้เล่นเข้าไปดาวน์โหลดตัวเกมเพื่อมาทดสอบตามเว็บไซต์ที่จัด เตรียมไว้ให้ ทาง VGB และเกมเมอร์ที่มี Beta key อีกหลายๆคนเองก็ประสบปัญหากับความล่าช้าในการดาวน์โหลดตัวเกมสืบเนื่องมาจาก การที่เกมเมอร์ทั่วโลกนั้นได้เข้าไปถล่มตามเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องจนเว็บไซต์ เหล่านั้นไม่สามารถใช้การได้ ต้องอดหลับอดนอนรอกันมากกว่า 3 ชั่วโมงเลยทีเดียวกว่าจะกลับมาดาวน์โหลดได้ตามปกติ ตัวเกมที่ใช้ทดสอบ Beta นั้นมีขนาดไฟล์ประมาณ 1.43 GB โดยจะมีโหมดการเล่นให้เล่นแค่ 1 โหมด และฉากให้เล่นแค่ฉากเดียวเท่านั้น โดยโหมดการเล่นนี้มีชื่อว่า Rush ซึ่งผู้เล่นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายบุก (ฝั่งรัสเซีย) และฝ่ายป้องกัน (ฝั่งอเมริกา) ในฉากของเกมนั้นจะมีจุดที่เรียกว่า M-COM station ซึ่งจะเป็นเหมือนที่ตั้งของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของฝ่ายป้องกัน ทางฝ่ายบุกจะต้องเข้าไปทำการวางระเบิดเพื่อทำลาย M-COM station ถึง 6 จุดด้วยกันถึงจะสามารถชนะได้ ซึ่งตัวเกมจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วง และในแต่ละช่วงจะมี M-COM station ตั้งไว้ในฉากอยู่ 2 จุดด้วยกัน ถ้าฝ่ายบุกทำลาย M-COM stationได้ครบ2จุดแล้ว ตัวเกมจะดำเนินไปสู่ช่วงต่อไปของเกมทันทีเพื่อที่จะให้ฝ่ายบุกนั้นมุ่งเข้า ไปบุกทำลาย M-COM station คู่ต่อไปนั่นเอง
bc03
ถ้าฝ่ายป้องกันสามารถรักษา M-COM station จากการถูกวางระเบิดได้ก่อนที่เวลาของเกมนั้นจะหมดลงถึงแม้ว่าจะเหลือ M-COM station แค่จุดเดียวก็ตาม ฝ่ายป้องกันก็จะได้รับชัยชนะทั้งที และฉากที่ใช้ในการทดลองเล่นนั้นมีชื่อว่า Port Valdez ซึ่งจะเป็นฉากที่ล้อมไปด้วยสภาพอากาศที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือที่มีท่อส่งของใน Alaska นั้นเอง จากที่ได้ทดลองนั้น ยังคงมี Class เก่าๆที่เคยมีใน Battlefield ภาคก่อนๆ เช่น Assault, Engineer, Medic และ Recon (sniper) ให้เล่นอยู่ แต่น่าเสียดายที่ไม่มี Class สำคัญๆอย่าง Support, Anti-Tank และ Spec Ops แบบใน Battlefield 2 อีกต่อไปแล้ว (Battlefield 2142 ก็มีอยู่ 4 class เหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่มี Class อย่าง Support นั้นเอง)  แต่ก็มีการทดแทนด้วยการเอาอุปกรณ์บางชนิดจาก 2 Class เก่ามาผสมกับ Class ที่มีอยู่ใน Bad Company 2 นอกจากนี้ ยังมีปืนให้ปลดล็อคกันเพลินมากกว่า Battlefield ภาคก่อนๆเป็นไหนๆ แถมยังสามารถปลดล็อคอุปกรณ์พิเศษที่นอกเหนือจากอาวุธได้อีกด้วย
 bc04 bc05
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของเกมนี้คือ การทำลายสิ่งก่อสร้าง หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆในฉากสู้รบได้ โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่า การที่ตัวเกมเปิดกว้างให้ผู้เล่นสามารถทำลายสิ่งก่อสร้างหรือพวกต้นไม้ในฉาก ได้มีผลต่อ Tactic ในการเล่นมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น การทำลายที่อำพลางตัวของผู้เล่นอีกฝ่าย หรือจะเป็นการลดจำนวนที่กำบังของฝ่ายศัตรูก็ตาม และลูกเล่นนี้เพิ่มความสนุกสมจริงของเกมมากขึ้นเป็นกองเลยละครับ แต่อย่างไรก็ตาม Beta test ของ Bad Company 2 นั้นยังนำเสนอลูกเล่นที่น่าสนใจอื่นๆออกมายังไม่หมดเลยเสียทีเดียว และ Gameplay นั้นก็รู้สึกว่าไม่ต่างจาก Battlefield ภาคก่อนๆไปมากนัก แต่รู้สึกได้เลยว่า Gameplay ของ Bad Company 2 นั้นมี Balanceที่ดี และดีกว่า Battlefield ภาคก่อนๆเลยทีเดียว แต่ตัว Beta นั้นก็ยังมีบั๊กในส่วนของระบบ Friend และ Server browser และทาง DICE ก็ได้ทำการแก้ไขไปบ้างแล้ว แต่ Connection ในการ Update ข้อมูลนั้นจะมีความล่าช้าอยู่เล็กน้อย แม้แต่ตอน login ก็ตาม
 bc06 bc08
สำหรับเกมเมอร์ท่านใดที่สนใจ อยากจะเข้าไปร่วมทดสอบ Multiplayer mode ของเกม Battlefield Bad Company 2 ละก็ ต้องรีบหน่อยนะครับ เพราะ Beta test จะหมดเขตในสิ้นเดือนกุมพาพันธ์นี้แล้วนะครับ และสำหรับใครที่ยังไม่สามารถหา Beta key มาได้ แต่มี PS3 หรือ Xbox360 ละก็ ท่านสามารถดาวน์โหลด worldwide demo สำหรับ Xbox360 ได้ทันทีที่ Xbox live แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนสำหรับ PS3 นั้น ท่านสามารถดาวน์โหลด worldwide demo ได้ในวันที่ 4 กุมพาพันธ์นี้บน Playstation Network Europe และวันที่ 11 กุมพาพันธ์นี้ บน Playstation Network North America และ Asia แต่ถ้าเกมเมอร์ท่านใดไม่รีบร้อน จะรอซื้อตัวเต็มแบบสมบูรณ์ของ Battlefield Bad Company 2 ทีเดียวเลยละก็ ตัวเกมก็จะวางจำหน่ายตามร้านของเกม PC ชั้นนำทั่วไปในวันที่ 2 มีนาคมนี้ครับ และสุดท้ายต้องขอขอบคุณทาง Saluzi อีกครั้งสำหรับ Beta key ที่นำมาแจกให้ทาง VGB ได้ร่วมทดสอบครับ
bc09
แม้สภาพอากาศที่เย็นยะเยือกจะโหด ร้าย แต่เชื่อผมเถอะว่าลูกตะกั่วที่ปลิวไปทั่วภายในเกมนี้ร้ายยิ่งกว่า
_________________________________________________________________________
บทวิจารณ์โดย: GeneGTO
ก็ได้ปล่อยออกมาแล้วนะครับสำหรับเกม Battlefield Bad Company 2 ที่ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ตัว BETA ก็ตาม แต่ก็ถูกใจนักเล่นเกม FPS ไปตามๆกัน (และยิ่งตรึงใจสาวก BF มากขึ้นไปอีก) แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะการันตีได้ว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่ออกมาต่อกรกับ Call of Duty Modern Warfare 2 อย่างแน่นอน โดยในส่วนของตัว Beta นั้นจะมีเพียงโหมดการเล่นและแผนที่เดียวให้มาทดลองเล่น ซึ่งโหมดนี้จะมีชื่อว่า Rush ตัวเกมจะถูกแบ่งเป็น 2 ฝ่ายได้แก่ Attacker และ Defender ผมขอพูดถึง Attacker ก่อนละกันครับโดยฝั่ง Attacker จะสามารถเลือกการ spawn ได้ 2 รูปแบบระหว่างการเลือกเกิดใกล้กับสมาชิกในหน่วยและการกระโดดร่มลงสู่พื้นดิน ที่เสี่ยงต่อการโดนสอยกลางอากาศด้วยฝีมือของหน่วย Recon มือฉมังจากฝั่งตรงข้าม ทันทีที่ลงถึง Attack Deployment ผู้เล่นจะพบกับยานยนต์ต่างๆมากมายให้เลือกเพื่อที่จะประหยัดเวลาในการเดิน ทางเพื่อไปสู่จุด A , B ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของฝ่าย Attacker
bc10
คุณสามารถที่จะเลือกการเดินเท้าเพื่อหลบเลี่ยงการมองเห็นของศัตรูได้ ( แต่ใช้เวลานานพอสมควร ) โดยระหว่างทางคุณจะพบกับต้นไม้มากมายซึ่งพร้อมจะเป็นที่กำบังให้กับคุณ แถมพวกมันยังสามารถโดนยิงให้ล้มโค่นลงได้ด้วยการยิงจากรถถัง  ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้สัมผัสเกมนี้ ผมรู้สึกว่าการเดินเท้าระยะไกลเป็นสิ่งที่น่าเบื่ออย่างมาก ผมจึงเลือกที่จะเดินลัดฝ่าดงกระสุนไปเพื่อย่นระยะทางเข้าสู่เป้าหมายโดยหา รู้ไม่ว่าข้างหน้าน่ะมีนรกรออยู่รำไร หลังจากนั้นแค่ช่วงอึดใจเดียว กระสุนนับร้อยก็เจาะเข้าร่างอย่างไม่ทันตั้งตัว ส่งหน่วยจู่โจมมือสมัครเล่นที่หาญกล้าบ้าพลังอย่างผมให้ลงไปนอนกองกับพื้นใน ทันใด อย่างที่คุณรู้ครับ การจะเอาตัวรอดในสนามรบภายในเกมซี่รีย์นี้ ลูกบ้าเพียงอย่างเดียวคงจะใช้ไม่ได้ผลแน่ๆ การจะเอาตัวรอดไปได้นั้น คุณต้องใช้ความสามารถ การตัดสินใจและการทำงานร่วมกันเป็นทีม (อย่าลืมว่าเกม BF Series เป็นเกมที่ต้องอาศัย teamwork ในการแย่งชิงชัยชนะอย่างมาก)
bc11
แม้เกมตัว BETA นี้จะมีโหมดการเล่นมาให้เพียงโหมดเดียวและแผนที่เดียว แต่แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับสาวก BF แล้วละครับ เพราะแค่แผนที่เดียวที่ว่านี้ คุณก็สามารถเล่นได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อทดลองแผนการเล่นแบบต่างๆควบคู่กับ ทดสอบตัวเกมไปพร้อมๆกัน แถมการเล่นในโหมด Ruse ก็มีหลักการง่ายๆไม่ได้ยุ่งยากอะไร เน้นความสะใจและเทคนิคเข้าว่า คือ ฝ่าย Attacker ต้องพยายามบุกไปยัง M-Com Station และจัดการวางระเบิดเป้าหมาย จากนั้นฝ่ายบุกจะต้องพยายามป้องกันให้ฝ่ายตรงข้ามมาปลดชนวนระเบิดไปได้ และจะต้องรอจนระเบิดทำงานเสียก่อนจึงจะบุกไปยังจุดถัดไปได้ ถ้าหากว่าฝ่ายบุกสามารถจัดการกับเป้าหมายได้ทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด เกมก็จะจบลงโดยฝ่าย Attacker ก็จะเป็นผู้ชนะไปนั่นเอง
bc12
ในส่วนของฝ่าย Defender ก็จะไม่มีอะไรมากเช่นกัน ทีมป้องกันจะต้องพยายามการป้องกันเป้าหมายไม่ให้อีกฝั่งมาทำลายลงได้  ฟังดูเหมือนง่ายแต่แท้จริงแล้วคุณจะต้องพยายามป้องกันที่ถูกฝ่ายจู่โจม ประเคนอาวุธสารพัดชนิดเข้าใส่อย่างไม่ลืมหูลืมตา และคุณจะต้องป้องกันอยู่ภายในขอบเขตที่แผนที่กำหนดเท่านั้น (จบกันฝันสลายเลย ว่าจะไป camp รอบๆจุด Attack Deployment ตรึงกำลังอยู่แถวนั้นซะหน่อย - -‘’) ถ้าคุณวิ่งออกนอกบริเวณที่เกมกำหนดไว้ ก็จะมีการขึ้นข้อความเตือน ให้คุณกลับเข้าไปในสนามรบโดยมีเวลาจำกัด ถ้าเกินหลังจากนั้นคุณก็จะตายลง (เหมือนเกมในซี่รีย์ Battlefield ที่ผ่านๆมา)
bc13 bc14
ในส่วนของสภาพแวดล้อมภายในเกมนั้น ฉากที่คุณจะได้ทดลองเล่นนี้ จะเป็นป่าที่ปกคลุมไปด้วยหิมะหนาทึบ ทัศนียภาพของสนามรบดูงดงามมากและยิ่งงดงามไปอีกขั้นเมื่อพบกับภาพของการฟุ้ง กระจายของหิมะที่เกิดจากแรงระเบิดของปืนใหญ่หรือกระสุนจากรถถัง สภาพแวดล้อมต่างๆภายในเกมไม่ว่าจะเป็นต้นไม้และอาคารสิ่งก่อสร้างสามารถถูก ทำลายลงได้ในระดับหนึ่ง เช่น คุณสามารถที่จะโค่นต้นไม้ลงได้โดยการยิงเข้าจังๆไม่กี่นัด หรือจะระเบิดอาคารต่างๆให้เหลือแต่เศษซากก็ยังไหว  ว่าง่ายๆถ้าคุณอยากจะทำให้สนามรบที่เต็มไปด้วยต้นไม้เรียบเตียนเป็นสนาม ฟุตบอล ปินใหญ่และรถถังช่วยคุณได้ครับ
bc15 bc16
ใน Bad Company 2 จะมี class ให้เลือกทั้งหมด 4 class ด้วยกัน ได้แก่ Assault , Medic , Engineer , Recon  โดยแต่ละ class จะมีความสำคัญแตกต่างกันไปอย่างชัดเจนเช่น Assault สายบู๊ตัวพ่อที่จะเป็นฝ่ายบุกตะลุยเข้าไปทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วง  Medic แพทย์สนามที่ต้องพร้อมจะฝ่าดงกระสุนไปช่วยรักษาเพื่อนร่วมทีมหรือแม้กระทั่ง ชุบชีวิต !?(ไม่ก็เป็นศพซะเอง)  Engineer ตำแหน่งสำคัญที่จะคอยซ่อมและทำลายรถถัง และคลาสสุดท้าย Recon หน่วยแม่นปืนจอมเก๋าที่จะต้องคอยสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมจากระยะไกล (เจอยานเกราะก็ไม่หวั่นอีกต่างหาก)
bc17 bc18
จากที่ได้ทดสอบ ผมได้พบกับจุดเสียของเกมบางจุด (BETA นี่นะ) อย่างเช่น การที่ต้องกดปุ่ม crouch และ run ตลอดเวลาที่ใช้งาน ( หวังว่าในเกมตัวเต็มจะมีให้ปรับนะ ไม่งั้นกล้ามขึ้นนิ้วแหงเลย )  อาคารสิ่งก่อสร้างที่ภายนอกเกิดรูโหว่ที่ผนังเนื่องมาจากการระดมยิงแต่ เมื่อมองจากด้านในกลับไม่พบร่องรอยความเสียหายใดๆเลย ที่สำคัญระบบ Friendlist ก็ยังมีปัญหาอยู่ และยังมีปัญหามากมายก่ายกองตามฉบับของตัว BETA   ซึ่งในเกมคุณจะได้เห็นคำว่า BETA ตัวใหญ่ๆแปะไว้ที่ด้านขวาบนของจอ เหมือนจะคอยย้ำเตือนผู้เล่นเสมอว่า”นี่มันตัวเบต้านะเฟ้ย”  ของจริงมันจะต้องเจ๋งกว่านี้ แต่เพราะความสนุกที่ BFBC2 .มีอยู่เต็มเปี่ยม BETA ในครั้งนี้ก็คุ้มค่ามากพอที่จะทำให้ผมและอีกหลายๆคมลืมปัญหาจุกจิกระหว่าง เล่นไปได้ พบกันแน่นอนเมื่อเกมวางจำหน่ายครับ 
_______________________________________________________________
ขอขอบคุณพี่Mac5738 และพี่ GeneGTO จากwww.vagabondteam.comเป็นอย่างสูงที่มาPreviewให้ได้ชมกันครับ
บทความจากhttp://www.vagabondteam.com/index.php/Review/PC/Preview-Bad-Company-2-BETA.html  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน

ผู้ติดตาม